Tràn lan quảng cáo cá độ, cờ bạc ngoài đường, trên mạng xã hội
Theo Luật Quảng cáo, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi. Như vậy, quảng cáo nếu đúng pháp luật là một hoạt động giúp khách hàng có thêm thông tin để lựa chọn sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ trước khi bỏ tiền ra mua. Nhưng với những sản phẩm bị cấm như cá độ bóng đá mà đi vào thang máy cũng thấy quảng cáo, đi ra ngoài đường, trên taxi, trên xe bus cũng thấy quảng cáo cá độ….rồi lên mạng vào website chính thống cũng thấy có quảng cáo…cá độ bóng đá. Vậy chẳng lẽ, cá độ bóng đá hay nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác…cũng được phép quảng cáo công khai?
Mới đây thôi, hàng loạt ghế đá trong khu dân cư ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) bị xịt sơn, vẽ quảng cáo địa chỉ trang web cá độ bóng đá. Cách đó một km, loạt ghế đá trước cổng chùa trên đường Nguyễn Xiển và nhiều nhà dân ở đường Nguyễn Văn Tăng rơi cảnh tương tự.
Đó là với không gian ngoài trời, thực tế… còn trên không gian mạng, không ít những sai phạm trong quảng cáo cũng xuất hiện. Hơn 260 trang web giáo dục và trang web cơ quan nhà nước với tên miền .gov.vn bị chèn quảng cáo cờ bạc, cá độ vẫn đang tồn tại dù đã có cảnh báo trong thời gian qua. Không những vậy, ngày càng xuất hiện nhiều hơn các video, đường dẫn, dẫn người xem đến một số nhóm kín. Mục đích là lôi kéo người xem tham gia đánh bạc hoặc cá độ. Nhiều người dùng mạng xã hội đã sập bẫy, tiền mất tật mang.
Có nhiều hình thức để phát tán những quảng cáo này, như livestream lậu những trận bóng đá. Trong quá trình bình luận, thường xuyên nhắc nhở người xem tải các app cờ bạc. Livestream 1 ván cờ bạc, kêu gọi người xem like, chia sẻ và bình luận, để lại số tài khoản, ai thực hiện nhiều sẽ được tặng tiền thẳng vào tài khoản.
Theo các chuyên gia truyền thông, đây chính là cách để chủ tài khoản lách quy định của các nền tảng cũng như của cơ quan chức năng.
Nhiều người sáng tạo nội dung trên mạng còn làm các đoạn phim hài ngắn có lồng ghép nội dung quảng cáo cho các trò chơi điện tử, cờ bạc trái phép. Hay 1 bộ phim điện ảnh được phát sóng trực tiếp trên mạng mới đây bị báo chí phát hiện quảng cáo cho 1 ứng dụng cờ bạc trên điện thoại di động. Tất cả, nhằm lôi kéo những con bạc khát nước.
Tình trạng tràn lan những hình thức quảng cáo cờ bạc trên mạng xã hội gây ra nhiều hệ lụy, khi mà số lượng người tham gia cũng như quy mô các đường dây cờ bạc trực tuyến tại Việt Nam ngày càng lớn. Bộ Công An dự báo thời gian tới, tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc sẽ sử dụng không gian mạng làm môi trường hoạt động tương đối phổ biến, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi hơn.
Đến thời điểm hiện nay, đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động kinh doanh casino, cá cược ở Việt Nam thì việc quảng cáo cho các doanh nghiệp này không vi phạm Luật Quảng cáo, còn đối với các trang web cá cược trực tuyến được lập trái phép hoặc các trang web cá cược của nước ngoài (hợp pháp ở nước ngoài) hướng tới người dùng tại Việt Nam thì việc quảng cáo cho các trang web này có thể được xem là hành vi rủ rê, lôi kéo người khác để đánh bạc, vì mục đích đăng các quảng cáo trên là nhằm lôi kéo người dùng internet tham gia vào việc đánh bạc trái phép, do đó có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu theo Điều 26 Nghị định 167.
Có thể nói rằng, quảng cáo sai sự thật là dạng quảng cáo lừa dối người tiêu dùng. Thậm chí cả những quảng cáo mới chỉ có nguy cơ làm cho khách hàng hiểu lầm. Họ đã nghĩ rằng mình mua được một món hàng với giá không quá đắt, hoặc món hàng đó có những chức năng hay giá trị đặc biệt.
Cùng trao đổi về vấn đề này tại trường quay với ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo ViệtNnam, Nguyên Giám dốc Trung tâm báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế – Bộ Thông tin Truyền thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Nguồn: VTV