Top 6 tôi trở lại những bờ đường mùa xuân tốt nhất, đừng bỏ qua
Duới đây là các thông tin và kiến thức về tôi trở lại những bờ đường mùa xuân hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ:
Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân
Cây già trắng lá
Ôi thành phố tôi yêu kỳ lạ
Cái sống như trăn trở ngày đêm
Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm
Thành phố cũng như tôi đang lớn
Những gác xép bộn bề hy vọng
Những đầu hồi bóng nắng nhấp nhô…
Tôi trở về những ngõ quen xưa
Mỗi ngõ nhỏ giấu một lời tâm sự
Tôi trở lại những lối mòn quá khứ
Có tấm tình ta mắc nợ cha ông
(Trích Trở lại trái tim mình – Bằng Việt,
Thơ tuyển 1961 – 2001, NXB Văn học, 2003, tr. 12)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra 2 từ diễn tả tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên.
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ: Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm?
Câu 4. Tâm sự của tác giả trong câu thơ Có tấm tình ta mắc nợ cha ông gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của sự trân trọng quá khứ với mỗi con người.
Câu 2 (5,0 điểm)
Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải. Hắn chắp hai tay sau lưng, lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói và hai con mắt còn cay sè của hắn.
Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn, hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươn mươn niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rá mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.
Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà.
(Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.30)
Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật Tràng trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn Kim Lân gửi gắm qua nhân vật.
Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: tự do
Hướng dẫn chấm:
– Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
– Học sinh không trả lời đúng thể thơ “tự do”: không cho điểm
0,75 2 Những từ diễn tả tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ: yêu, lo nghĩ.
Hướng dẫn chấm:
– Học sinh chỉ ra được 2 từ: 0,75 điểm.
– Học sinh chỉ ra được 1 từ: 0,5 điểm.
0,75 3 Nội dung câu thơTôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm:
– Con người trưởng thành, cuộc sống mở rộng cũng là lúc ý thức đầy đủ về trách nhiệm.
– Theo thời gian, con người suy tư, lo nghĩ sâu sắc hơn.
Hướng dẫn chấm:
– Học sinh nêu được 2 ý: 1,0 điểm.
– Học sinh nêu được 1 ý : 0,5 điểm.
1,0 4 Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ về tâm sự của tác giả trong câu thơ Có tấm tình ta mắc nợ cha ông theo hướng:
Cha ông đã tạo dựng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc; mỗi chúng ta cần tri ân thế hệ đi trước.
Hướng dẫn chấm:
– Học sinh bày tỏ rõ ràng, thuyết phục: 0,5 điểm
– Học sinh bày tỏ chưa rõ ràng, chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
0,5 LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn về ý nghĩa của sự trân trọng quá khứ. 2,0 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Ý nghĩa của sự trân trọng quá khứ.
0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõvề ý nghĩa của sự tri ân với thế hệ đi trước. Có thể triển khai theo hướng:
Trân trọng quá khứ giúp cá nhân nhận ra được những giá trị tốt đẹp của quá khứ, bồi đắp đời sống tâm hồn mỗi người, góp phần hoàn thiện nhân cách…
Hướng dẫn chấm:
– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm).
– Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm).
– Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm).
Học sinh có thể trình bày quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
0,75 d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
– Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
0,25 e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
– Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
– Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
0,5 2 Phân tích đoạn trích trong “Vợ nhặt” – Kim Lân. Nhận xét về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn Kim Lân gửi gắm qua nhân vật. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề nghị luận; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Niềm hạnh phúc của Tràng sau khi lấy vợ. Tư tưởng nhân đạo mà nhà văn Kim Lân gửi gắm qua các nhân vật.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
* Giới thiệu tác giả Kim Lân, tác phẩm “Vợ nhặt” và vấn đề cần nghị luận – Kim Lân là một trong những cây bút chuyên viết truyện ngắn hàng đầu của nền văn học Việt Nam hiện đại.
– Nhà văn Nguyên Hồng nhận xét về Kim Lân: “Kim Lân là nhà văn một lòng đi về với đất và người, với những thuần hậu và nguyên thủy của cuộc sống nông thôn”.
– Truyện ngắn “Vợ nhặt” được sáng tác dựa trên tiền thân là cuốn tiểu thuyết “Xóm ngụ cư”, được sáng tác ngay sau CM nhưng còn dang dở và mất bản thảo – Khi hòa bình được lập lại ở miền Bắc (năm 1954), tác giả dựa vào một phần cốt truyện cũ và viết nên truyện ngắn “Vợ nhặt” in trong tập “Con chó xấu xí”. – Khái quát chung: giữa nạn đói năm 1945, bỗng nhiên Tràng nhặt được vợ một cách dễ dàng qua hai lần gặp mặt người đàn bà xa lạ. Tràng dẫn thị về ra mắt mẹ và được bà cụ Tứ đồng ý.
– Phân tích đoạn trích: Tràng trong buổi sáng hôm sau:
+ Hắn bất ngờ cứ tưởng mình đang mơ, thế nên tâm trạng lơ lửng một cách êm ái vì giấc mơ ấy thật đẹp “trong người êm ái ửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”.
+ Việc hắn cớ vợ đến giờ hắn vẫn ngỡ như không phải.
-> Tâm trạng rất thật của Tràng, đồng thời có sức tố cáo mạnh mẽ: xã hội thực dân, cái đói, cái khổ đã khiến cho người nông dân không dám tin vào hạnh phúc, dù hạnh phúc ở trong tầm tay.
+ Trong lòng có điều gì khang khác nên Tràng dễ dàng nhận ra sự thay đổi của bên ngoài “có cái gì vừa thay đổi mới lạ”.
-> Tràng không còn vô tâm, hời hợt nữa, hắn nhìn những vật xung quanh: nhà cử được dọn sạch, mấy chiếc quần áo rách như tổ đĩa đã được đem ra sân hong…
+ Hắn cảm động trước cảnh tượng mẹ chồng và nàng dâu cùng nhau dọn dẹp, nấu nướng. Nếu như không có Thị, Tràng sẽ không thể cảm nhận được niềm hạnh phúc giản dị như thế.
-> Tình yêu và hạnh phúc đã làm Tràng biến đổi.
+ Tình cảm của Tràng trỗi dậy “bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng”.
-> Tràng thấy cuộc đời mình thay đổi và hắn đã trưởng thành hơn nên phải có trách nhiệm hơn với gia đình.
+ Hai chữ “nên người”: cho thấy sự trưởng thành cả trong suy nghĩ của Tràng.
+ Hắn có bổn phận và trách nhiệm: lo lắng cho vợ con.
+ Muốn dự phần tu sửa lại căn nhà -> từ láy “xăm xăm” cho thấy sự phấn chấn, hồ hởi của Tràng.
=> Tràng biến đổi từ nhận thức đến suy nghĩ và hành động, Tràng ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình
* Về nghệ thuật:
– Đặt nhân vật vào tình huống độc đáo để nhân vật bộc lộ phẩm chất, tính cách.
– Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, đậm chất nông thôn và có sự gia công sáng tạo của nhà văn.
– Cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn, dựng cảnh sinh động với nhiều chi tiết đặc sắc.
– Sự thay đổi đó còn tiếp tục ở nhận thức, cuối tác phẩm là hìn ảnh “lá cờ đỏ bay phấp phới” cùng sự tiếc rẻ của Tràng cho thấy sự vận động tích cực trong suy nghĩ của người nông dân.
– Đi từ sự tự phát đấu tranh vì quyền lợi của cá nhân đến sự tự giác trong vai trò người chiến sĩ. Ai biết đâu, rồi Tràng sẽ là một trong đoàn người đó.
– Nhận xét: qua đoạn trích, thấy được giá trị hiện thực và tư tưởng nhân đạo của nhà văn:
+ Người đọc hiểu rõ hơn về tình cảnh nghèo đói, khốn khó của đồng bào ta trong nạn đói 1945 -> khiến họ không dám tin vào hạnh phúc dù nó ở ngay trong tầm tay.
– Nhà văn khắc họa diễn biến tâm lí của nhân vật thông qua việc tập trung miêu tả cử chỉ, hành động, suy nghĩa, lời nói… Để thấy được Tràng đại diện cho những người nông dân hiền lành, chất phác nhưng giàu tình yêu thương, sức sống và khát vọng mãnh liệt.
– Tư tưởng nhân đạo: thấu hiểu tâm trạng, suy tư của nhân vật, Kim Lân đã thể tình cảm yêu thương, trân trọng, đồng cảm và đặt niềm tin nơi vào những người lao động.
– Truyện xây dựng thành công hình tượng nhân vật Tràng, một người lao động nghèo khổ mà ấm áp tình thương, niềm hi vọng lạc quan qua cách dựng tình huống truyện và dẫn truyện độc đáo, nhất là ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế, khiến tác phẩm cảm động, hấp dẫn.
– Tràng là hình ảnh tiêu biểu cho người lao động nghèo khổ, lương thiện, có lòng nhân hậu, khát vọng hạnh phúc và niềm tin vào sự đổi đời ngay cả trong những hoàn cảnh đen tối nhất.
đề thi thử THPT quốc gia ngữ văn, vợ nhặt
Top 6 tôi trở lại những bờ đường mùa xuân tổng hợp bởi TOPZ Eduvn
Đề bài
- Tác giả: qanda.ai
- Ngày đăng: 05/09/2022
- Đánh giá: 4.69 (278 vote)
- Tóm tắt: Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân Ôi Cây già trắng lá thành phố tôi yêu kì lạ Cái sống như trăn trở ngày đêm Tôi lớn lên lo nghĩ nhiều thêm Thành phố cũng …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn …
Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân Cây già trắng lá Ôi thành phổ tôi yêu kỳ lạ Cái sống như trăn trở ngày đêm Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm Thành phố cũ
- Tác giả: hoctapsgk.com
- Ngày đăng: 10/22/2022
- Đánh giá: 4.43 (441 vote)
- Tóm tắt: Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân Cây già trắng lá Ôi thành phổ tôi yêu kỳ lạ Cái sống như trăn trở ngày đêm Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm Thành phố cũ.
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn …
Mức độ vận dụng cao:
- Tác giả: 123docz.net
- Ngày đăng: 02/07/2023
- Đánh giá: 4.36 (316 vote)
- Tóm tắt: Tơi trở lại những bờ đường mùa xuân Cây già trắng lá. Ơi thành phố tơi yêu kỳ lạ Cái sống như trăn trở ngày đêm Tơi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm Thành phố …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: – Yêu cầu: Đảm bảo dung lượng (khoảng 200 chữ); hình thức, nội dung của đoạn văn; HS cĩ thể trìnhbày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, mĩc xích; cĩ thể lựa chọn các thao bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng …
Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Văn THPT Phú Lương – Thái Nguyên 2022 – 2023
- Tác giả: tailieu.com
- Ngày đăng: 09/03/2022
- Đánh giá: 4.18 (387 vote)
- Tóm tắt: Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân. Cây già trắng lá. Ôi thành phố tôi yêu kỳ lạ. Cái sống như trăn trở ngày đêm.
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Văn học kì 1 lớp 11 THPT Phú Lương – Thái Nguyên năm …
Hỏi đáp Colearn – Hỏi đáp bài tập online nhanh chóng, chính xác
- Tác giả: colearn.vn
- Ngày đăng: 07/19/2022
- Đánh giá: 3.86 (263 vote)
- Tóm tắt: Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân. Cây già trắng lá. Ôi thành phố tôi yêu kỳ lạ. Cái sống như trăn trở ngày đêm. Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Văn học kì 1 lớp 11 THPT Phú Lương – Thái Nguyên năm …
Mọi người giúp em phần đọc hiểu với ạ . Em học lớp 12
- Tác giả: hoidap247.com
- Ngày đăng: 10/27/2022
- Đánh giá: 3.64 (281 vote)
- Tóm tắt: Câu thơ ” Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm” muốn nói với chúng ta rằng … Tôi trở lại những bờ đường mùa xuân Cây già trắng lá Ôi thành .
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Kì thi cuối học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Văn học kì 1 lớp 11 THPT Phú Lương – Thái Nguyên năm …