Giá vé tăng mạnh và truyền thông bùng nổ: Lionel Messi sẽ tạo tiếng vang với bóng đá Mỹ?

Giá vé tăng ở các trận đấu có Messi

Bóng đá Mỹ không còn xa lạ khi từng chào đón một số ngôi sao lớn nhất của môn thể thao này như David Beckham, Zlatan Ibrahimovic, Wayne Rooney, thậm chí cả Pelé đã từng đến Mỹ và hiện tại là Lionel Messsi. Rất có thể Messi sẽ nâng tầm ảnh hưởng lớn đến thể thao nước Mỹ hơn bất kỳ những cái tên nổi tiếng khác đến trước anh.

Lionel Messi. Ảnh: CNN

Giống như Huấn luyện viên trưởng Jim Curtin của Philadelphia Union đã nói đây chính là ngày trọng đại nhất trong lịch sử Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Inter Mianmi đã hưởng lợi lớn khi số lượng người theo dõi trên mạng xã hội tăng mạnh, giá vé khắp giải đấu cũng tăng mạnh và người hâm mộ háo hức chờ đợi những trận đầu tiên của Messi để thi đấu trong câu lạc bộ.

Tuy nhiên, giá cả và mức độ quan tâm có bền vững trong dài hạn hay không lại là một chuyện khác? Kieran Maguire, tác giả của cuốn The Price of Football và là giảng viên tài chính bóng đá tại Trường Quản lý Đại học Liverpool, hy vọng rằng cuối cùng mọi thứ sẽ cân bằng trở lại.

“Ở mức độ nào đó, điều này tương tự như những gì chúng ta đã thấy với giá vé của Arsenal cho trận đấu cuối cùng trên sân nhà của mùa giải”, ông Maguire nói và ám chỉ đến đội bóng Anh khi dẫn đầu Premier League mùa trước. Khi Arsenal dẫn trước Manchester City 8 điểm.

Theo ông Maguire, chỉ ít phút sau khi thông báo Messi sẽ sang Mỹ thì giá vé xem các trận đấu của Inter Miami cũng tăng vọt hơn 1000%. Theo trang web TickPick, vé rẻ nhất cho trận đấu tại Leagues Cup giữa Inter Mianmi và Cruz Azul vào ngày 21/7 – có khả năng sẽ là trận đấu đầu tiên của Messi với đội bóng mới – ban đầu ước tính là 29 USD. Tuy nhiên, trong 24 giờ sau khi tin tức về Messi chuyển nhượng sang Inter Miami thì giá vé rẻ nhất đã là 329 USD, tăng 1034%.

Trong khi đó, mức tăng lớn nhất là trận đấu giữa Miami và New York Red Bulls với giá vé tăng vọt 1236%, hứa hẹn cũng là chuyến đi đầu tiên của Messi tới Big Apple vào tháng 8.

Tăng lượt theo dõi

Việc Messi đến Inter Miami – câu lạc bộ hiện đang đứng cuối bảng MLS’ Eastern Conference – đã tạo ra một cú hích lớn cho phạm vi tiếp cận toàn cầu của câu lạc bộ. Trước khi thông báo, câu lạc bộ có khoảng một triệu người theo dõi trên Instagram và tính đến 13/6 con số đã lên 7,8 triệu – nhiều hơn mọi tài khoản các nhóm thể thao khác của Mỹ như NFL, MLB, NHL và MLS.

Ông Maguire cho biết thay đổi số lượng người theo dõi hoặc kiếm tiền từ người theo dõi luôn là một thách thức. Điều này có thể giúp ích cho các giao dịch thương mại nếu bạn muốn quảng cáo, tiếp thị có thể tung hô: Chẳng hạn, sản phẩm của bạn hiện đã đạt 6 triệu người xem thay vì một triệu.

Và Inter Miami có thể đạt được một số lợi ích đáng kể như mức giá mà Inter Mianmi có thể tính được với số lượng đối tác thương mại lớn nhờ nhu cầu người theo dõi. Tất nhiên, một phần công việc của Messi ở Miami sẽ giúp thúc đẩy sự quan tâm đến Giải bóng đá nhà nghề MLS và bóng đá nói chung ở Mỹ.

Mặc dù ngôi sao Argentina có thể không phải tạo ra cơn địa chấn thế giới nhưng khi môn thể thao vua đang phát triển mạnh trên thế giới theo cấp số nhân về mức độ phổ biến cũng như giá trị kể từ khi Beckham chuyển đến Los Angeles Galaxy vào năm 2007 thì sự có mặt của Messi chắc chắn sẽ nâng cao vị thế của bóng đá Mỹ.

Theo báo cáo của Statista từ năm 2022, MLS vẫn thua xa bốn giải đấu thể thao lớn khác của Mỹ là NFL, NBA, NHL và MLB về mức độ phổ biến đối với người hâm mộ. Trong khi Inter Miami không thể cạnh tranh với mức lương được đề nghị so với Saudi Arabia nhưng lại có sức hút với Messi. Theo các báo cáo trong thỏa thuận mới với Miami, Messi sẽ có cơ hội mua cổ phần của Câu lạc bộ Inter Miami và có thêm doanh thu từ những người đăng ký mới dịch vụ phát trực tuyến MLS Season Pass, phương thức đăng ký để xem MLS trên Apple TV.

Năm ngoái, MLS đã công bố thỏa thuận 10 năm với Apple để phát trực tuyến mọi trận đấu của Mỹ trên khắp thế giới. Mùa giải này, khán giả có thể xem mọi trận đấu MLS, Leagues Cup, MLS NEXT Pro và MLS NEXT thông qua nền tảng phát trực tuyến Apple TV.

Apple gần đây đã giảm giá đăng ký xem bóng đá từ 99 đô la xuống còn 49 đô la cho phần còn lại của mùa giải. Công ty không tiết lộ số liệu về lượng người xem, nhưng một nguồn tin từ Apple gần đây cho biết họ đang làm “tốt hơn nhiều so với dự báo” về số lượng đăng ký và số lượng người xem.

Cho dù thỏa thuận ra sao, ông Maguire vẫn tin rằng những lời đề nghị từ Saudi Arabia vẫn sẽ sinh lợi hơn nhiều. Nhưng bất kể các chi tiết của hợp đồng là gì, Messi vẫn sẽ phải thi đấu tại Mỹ. Cầu thủ người Argentina cũng bị cắt giảm công việc khi Miami xếp cuối bảng miền Đông với tổng số điểm kém thứ ba trong toàn giải đấu. Và nếu có một cầu thủ có thể xoay chuyển vận mệnh của câu lạc bộ và giải MLS, thì đó chính là Messi./.

Nguồn: Báo Tổ quốc

Đánh giá bài viết