Vĩ độ – Wikipedia tiếng Việt-616012

Vĩ độ – Wikipedia tiếng Việt-616012
Vĩ độ – Wikipedia tiếng Việt-616012
Note :Bức ảnh bên trên thể hiện rất rõ ràng về chủ đề Vĩ độ – Wikipedia tiếng Việt-616012 ( https://vi.wikipedia.org › wiki › Vĩ_độ ) , nội dung bài viết về Kinh độ vĩ độ là gì vẫn đang tiếp tục được các phóng viên cập nhật . Hãy quay lại trang web hàng ngày để đón đọc nhé !!!Top 19 vĩ độ là gì hay nhất 2022 được cập nhật vào ngày 4/1/2019

Nội dung bài viết:

Vĩ độ, thường được ký hiệu bằng chữ cái phi () trong bảng chữ cái Hy Lạp, là giá trị xác định vị trí của một điểm trên bề mặt Trái Đất (hay các hành tinh khác) ở phía bắc hay phía nam của xích đạo.

Về mặt toán học, vĩ độ là giá trị góc tính bằng độ (ký hiệu °) và/hoặc các đơn vị nhỏ hơn (như phút, giây v.v) nằm trong khoảng từ 0° ở xích đạo tới 90° ở hai cực (90° vĩ bắc đối với Bắc cực hay 90° vĩ nam cho Nam cực của Trái Đất).

Ngoài ra, người ta cũng có thể biểu diễn vĩ độ chỉ bằng độ, với cả phút và giây tạo thành phần thập phân của độ và được làm tròn tùy theo nhu cầu về độ chính xác: ví dụ 13,32861° vĩ bắc.

Cả hai bán kính suất cong đều vuông góc với mặt phẳng tiếp xúc với bề mặt của elipxoit tại mọi vĩ độ, hướng thẳng về điểm nằm trên trục cực tại bán cầu đối diện (ngoại trừ xích đạo khi đó các điểm hướng thẳng về tâm Trái Đất).

Các vĩ tuyến trên Trái Đất mà không phải đường xích đạo đều gần đúng là các vòng tròn nhỏ trên bề mặt nó; chúng không phải là các đường trắc địa do hành trình ngắn nhất giữa hai điểm cùng vĩ độ sẽ là đường cong hơi lồi về phía cực gần nhất, đầu tiên là chuyển động ra xa khỏi xích đạo và sau đó quay trở lại gần với đường này (xem thêm vòng tròn lớn).

Trong sử dụng thông thường, “vĩ độ” nói tới vĩ độ trắc địa hay vĩ độ địa lý và là góc giữa mặt phẳng xích đạo và đường thẳng vuông góc với elipxoit tham chiếu, xấp xỉ giống như hình dáng Trái Đất có tính toán tới độ dẹt tại hai cực và độ phồng ra tại xích đạo.

Tiếp đó, để mọi nguời hiểu sâu hơn về Vĩ độ – Wikipedia tiếng Việt-616012 ( https://vi.wikipedia.org › wiki › Vĩ_độ ) , mình còn viết thêm một bài viết liên quan tới bài viết này nhằm tổng hợp các kiến thức về Kinh độ là gì . Mời các bạn cùng thưởng thức !

5/5 - (311 bình chọn)