Maserati Levante – chất thể thao trầm mặc từ Italy
Bụp!
Đồng hồ báo vòng tua vừa vượt ngưỡng 3.500 vòng/phút. Hộp số chuyển. Tiếp tục nhấn ga, tua máy lên gần 4.000 vòng/phút. Bụp! Hộp số lại vừa nhảy.
Trong cabin, tiếng động cơ rú lên rồi hạ xuống cứ văng vẳng bên tai sau mỗi nhịp nhấn hay buông ga. Phía sau, mây đen báo mưa kín trời như sắp đuổi kịp chiếc Levante mới rửa, cũng khó lòng nhấp thêm ga để chạy trốn. Bởi khi cưỡi trên chiếc SUV mất 6 giây để tăng tốc 0-100 km/h, một chút nuông chiều bản năng chinh phục tốc độ cũng có thể khiến bạn trả giá bằng biên bản phạt nguội.
Maserati Levante là một chiếc SUV kì lạ. Nhiều thứ tồn tại trên chiếc xe thương hiệu Italy dường như đối lập nhau. Một vẻ ngoài đơn giản, ít phô trương, ẩn đằng sau là kiểu vận hành mang thiên hướng xe thể thao thuần chất. Hai chế độ lái là hai thái cực hoàn toàn khác, từ âm thanh ống xả, độ phản ứng chân ga đến khả năng tăng tốc.
Levante có mặt ở Việt Nam từ 2016, không còn mới mẻ trên thị trường SUV hạng sang, nhưng vẫn hiếm hơn nhiều những đối thủ như Porsche Cayenne, Range Rover Sport. Về vận hành, trong phân cấp xe cao cấp, Maserati nằm ngang với Porsche và một vài hãng khác, xếp dưới những Ferrari, McLaren, Lamborghini… nhưng trên tầm những thương hiệu hạng sang như Mercedes, BMW, Audi. Dù vậy ở Việt Nam, cái tên Maserati vẫn khiến nhiều người đặt câu hỏi “đây là xe gì”.
Thiết kế Maserati Levante không khiến người đối diện ấn tượng ngay từ đầu như Cayenne. Mẫu xe của thương hiệu cây đinh ba như một gã trai Italy lầm lì, ít nói. Tạo hình tổng thể Levante căng đầy, lực lưỡng nhưng không quá cơ bắp. Lưới tản nhiệt với các nan nhựa có thể đóng/mở khi tắt/khởi động xe chiếm phần lớn mặt ca-lăng. Đèn pha matrix LED thiết kế mảnh, cùng dải định vị nối liền lưới tản nhiệt. Ở phía sau, đèn hậu thiết kế đơn giản, hợp với đường gân trên thân xe tạo thành một khối không góc chết.
Ngay từ đầu được tạo ra, Levante đã mang hơi hướng coupe thể thao, điều mà đến 2019, Porsche Caynene mới có bản coupe làm đối trọng. Phần trục C của mẫu xe Italy vuốt thấp. Xe dài hơn nhưng hẹp và thấp hơn so với đối thủ Porsche. Trong dải sản phẩm của Maserati, những Quattroporte, Ghibli, Granturismo hay gần đây là Grecale cũng đều mang tạo hình coupe dù là cấu hình 2 hay 4 cửa. Dấu ấn DNA thể thao của Maserati dường như vẫn quá đậm đặc, kể cả khi thiết kế những chiếc SUV dành cho gia đình cần sự thực dụng, ít bay bổng.
Đi tìm sự thú vị trên Levante, có lẽ nên dành cho ở nội thất hay những thứ cơ khí tồn tại dưới nắp ca-pô và nền tảng khung gầm của chiếc xe này.
Cạch. Tiếng đóng cửa đặc trưng do kết cấu cửa không khung viền phía trên vốn chỉ thường thấy ở những mẫu xe mui trần hoặc thể thao. Phần cửa xe kéo dài che cả bậu cửa, cũng là thiết kế chỉ duy nhất trên Levante trong phân khúc, giúp tài xế lẫn hành khách không bị vấy bẩn giày hay ống quần khi xe đi qua đường bùn, đất.
Nếu là đàn ông và yêu thích những thứ cơ khí chắc chắn hoặc đôi chút hoài cổ, thể thao, khoang lái Levante là một món ăn vừa vị. Mọi thứ ở cabin, trừ màn hình giải trí cảm ứng trung tâm, tất cả đều là nút bấm cơ. Kể cả chiếc đồng hồ trên táp-lô cũng dạng cơ, nơi tài xế có thể xem giờ hoặc “tự bấm giờ” khi muốn làm tay đua. Trên bảng đồng hồ tốc độ, đồng hồ vòng tua lẫn tốc độ cũng là dạng analog.
Những thứ nhẹ nhàng, chiều chuộng người dùng hơn ở nội thất Maserati Levante là chất liệu da ốp ghế, táp-lô hay thành cửa. Xe có cửa sổ trời toàn cảnh, điều hoà hai vùng độc lập. Mẫu xe trong bài viết trang bị gói GranLusso với ghế bọc bằng những sợi da đan vào nhau như dải lụa mềm. Các ghế trên Levante đều lõm lưng và ôm khít người ngồi kiểu xe thể thao, đặc biệt hàng ghế trước. Xe trang bị tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, camera 360 độ, cốp mở rảnh tay…
Giống các mẫu xe của Porsche, nút khởi động của Levante cũng nằm phía cửa lái. Thiết kế này mô phỏng những mẫu xe đua trong quá khứ, khi tài xế tận dụng một tay tra chìa khóa, khởi động xe, tay còn lại vào số để tiết kiệm thời gian khi xuất phát. Cần gạt mưa, xi-nhan cũng nằm bên trái vô-lăng, ngược so với đa số xe trên thị trường. Thậm chí, nút chuyển bài nhạc đang phát từ bộ loa Bowers & Wilkins cũng ở đằng sau vô-lăng thay vì trên bề mặt.
Levante được Maserati đặt theo một tên một cơn gió ở Địa Trung Hải. Gió cũng giống sóng biển, lúc hiền hòa, êm dịu, nhưng cũng có lúc gầm lên, ào ạt. Levante cũng vậy.
Bấm nút đề nổ, chiếc xe mang khối động cơ V6 3.0 tăng áp kép do Ferrari cung cấp khẽ rùng mình, nhẹ nhàng lăn bánh trên phố. Lạ thật. Vòng tua khi tốc độ 40-50 km/h ở chế độ ICE tiết kiệm nhiên liệu luôn quanh ngưỡng 1.200-1.500 vòng phút, con số ngang ngửa những mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ. Tay lái trợ lực điện nhẹ, chính xác, tuy chân ga có độ trễ đôi chút. Ở chế độ này, Levante gần với một mẫu xe gia đình nhất khi lực kéo và tăng tốc vừa đủ. Nhưng đừng để những giây phút yên ắng này đánh lừa bạn.
Ngay bên dưới nút bấm ICE (mặc định) là chế độ Sport. Ngay khi kích hoạt, tua máy nhảy lên gần 2.000 vòng/phút, tiếng ống xả trầm đục vọng vào khoang lái. Treo cứng hơn, phản ứng ga lập tức nhạy hơn, thứ có thể khiến bạn chồm lên, sát rạt xe phía trước trên phố đông chỉ với một cú thốc ga nhẹ. Cầm cương một cỗ máy mạnh 350 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.600 vòng/phút, nếu chỉ loanh quanh trong phố thì quả là cực hình.
Lút ga, chiếc Levante chồm lên, lao đi. Tiếng động cơ V6 vọng từ đằng sau, kéo từ âm độ thấp đến cao như những chiếc xe đua thực thụ. Mỗi bước chuyển số của hộp số ZF 8 cấp đều rất mượt, không có độ khựng. Nhưng như thế là chưa đủ.
Gạt cần số sang chế độ bán tự động và dùng số tay. Từ số 2 trở đi, ép tua máy từ 3.500-4.000 vòng/phút trở lên mới chuyển số. Dội vào khoang lái là tiếng nổ bụp, bụp sau họng xả mỗi lần sang số bằng lẫy. Giới mê xe gọi thứ âm thanh đó là chất doping làm kích thích bản năng tốc độ bên trong mỗi người. Và Maserati thì rất biết cách chiêu đãi tài xế khi cố tình hướng thứ âm thanh sexy ấy vào cabin.
Trên xe phổ thông, kiểu thiết kế cửa không viền kính dễ làm giảm hiệu quả cách âm cho xe nhưng trên Levante ngược lại. Không phải tiếng ồn của gió khi xe lên 80 km/h hoặc hơn, không phải tiếng vọng từ lốp khi chạy qua mặt đường nhám như cao tốc, tiếng ống xả, đặc biệt ở chế độ thể thao, là thứ âm thanh bên ngoài xâm chiếm nhiều nhất vào bên trong.
Nền tảng khung gầm và hệ thống treo mẫu SUV của Maserati mang nét tương đồng với Porsche Cayenne, nặng và chắc. Ở dải tốc độ 80-120 km/h, cầm lái Levante vượt qua những đoạn đường không bằng phẳng, thân xe như nhấc khỏi mặt đường nhưng cảm giác 4 bánh vẫn ghì chặt xuống đất. Hệ thống treo khí nén trên Levante có 4 mức nâng hạ, chia đều cho lên và xuống. Tính năng này hỗ trợ cho các bài off-road qua những địa hình xấu.
Mẫu Maserati Levante 2023 trong bài viết mới chỉ là bản tiêu chuẩn kèm gói nâng cấp GranLusso với các chi tiết trang trí thêm ở ngoại, nội thất, giá khoảng hơn 6,7 tỷ đồng. Con số tăng thêm vài tỷ nếu chọn các phiên bản cao cấp hơn như S, GTS cũng lắp động cơ V6 nhưng công suất lớn hơn, lần lượt 430 mã lực, 530 mã lực. Bản đắt nhất là Levante Trofeo với động cơ V8, công suất 590 mã lực, giá hơn 15 tỷ đồng. Đối thủ Porsche Cayenne có nhiều lựa chọn, giá 4,93-9,65 tỷ đồng chưa bao gồm các tuỳ chọn khác.
Thành Nhạn
Nguồn: VnExpress